Xevadoisong.org – Thông tin mới nhất về thị trường xe tại Việt Nam

Mách bạn cách bảo quản cây sáo trong thời tiết ẩm ương

Đối với những người yêu sáo, thì nó là một người bạn để họ giãi bày tâm sự và là thú vui lúc rãnh rỗi. Vì vậy, họ yêu quý và luôn tìm những cách để bảo quản nó thật tốt.

Sáo bị mốc, đó là điều bình thường của gỗ, hoặc tre nứa khi xảy ra hiện tượng thay đổi của độ ẩm. Ví dụ như sự thay đổi của thời tiết. Trong điều kiện này thì chúng ta lại cần quan tâm hơn nữa cây sáo của mình.

Thực chất vấn đề này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến âm, nhưng sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của cây sáo. Để đảm bảo độ bền, đẹp của nó thì chúng ta hãy cùng thao khảo một số mẹo sau:

Khi bạn không thổi sáo nữa thì treo nơi thoáng mát, thoáng gió, nhưng không được phơi trực tiếp ra nắng vì dễ bị nứt.

Có thể ngâm muối trong hai tuần, sau đo lau chùi sạch sẽ mới sử dụng. Hoặc có thể giã hỏ muối thổi xong thì cho một ít vào.

Đối với các bạn ở quê, có thể treo ống sáo lên gác bếp (loại bếp củi) một thời gian ngắn cho muôi bám vào rồi lau sạch. Đảm bảo vỏ sáo sẽ có màu vàng đỏ rất đẹp, cũng vệ sinh luôn, tránh được nấm mốc, nhưng hết sức cẩn thận nếu như nhiệt độ quá cao sẽ làm sáo dễ bị nứt.

Nếu sáo bị mốc rồi, các bạn có thể lấy bông tẩm cồn lau qua cũng được.

Nhưng các bạn tuyệt đối không được ngâm cả cây sáo trong cồn, cũng không được phơi sáo trực tiếp ra nắng, hay ngâm dưới nước.

Ngâm sáo như thế nếu không cẩn thận sẽ làm sáo nhanh bị hư mục. Phơi nắng sẽ dễ làm tách sáo tàu chà xát nòng sáo quá mạnh cũng làm ảnh hưởng đến độ mịn, ảnh hưởng tới âm thanh và khả năng vỡ tiếng của cây sáo.

Chú ý không được dùng giấy nhám hoặc vải cứng tránh làm xước bề mặt của lòng sáo gây ảnh hưởng đến chất âm của sáo trúc.

Sau khi thổi xong, bạn nên để sáo ra ngoài một lúc cho khô, đừng cất vội trong túi, hộp vội. Nên treo sáo để dốc hết nước trong nòng sáo. Thổi sáo cũng chú ý thổi đúng cách, hạn chế để nước bọ bắn vào.

Cách bảo quản sáo trúc tránh bị nứt vỡ

– Thứ nhất là phải tránh va đập mạnh.

– Quấn dây cước hai đầu hoặc quanh cây sáo

– Không phơi sáo trực tiếp dưới nắng có thể gây nứt

– Nên làm nóng lòng ngoài tiêu sáo trước lúc thổi khi thời tiết lạnh. Khi trời lạnh, khi hơi thổi vào lòng trong của sáo làm nóng sáo. Sự chênh lênh nhiệt độ giữa trong và ngoài thành trúc nứa sẽ rất dễ dẫn đến việc nứt tiêu sáo. Vì thế, chúng ta cần làm nóng đều cây sáo rồi mới bắt thổi.

Nếu đã lỡ trót làm nứt vỡ rồi thì có thể khắc phục. Một số cách như quấn cước quanh vết nứt. Hoặc có thể dùng keo và mùn, bột trúc nứa, bột gỗ, bột mọt gỗ, … để trám vào khe hở.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích với ban.

Chúc bạn thành công!

>> Xem thêm: 

Ưu điểm của loa âm trần hát karaoke bạn đã biết chưa?

Kích thước, yếu tố quan trọng khi chọn mua kệ tivi

Rate this post