Xevadoisong.org – Thông tin mới nhất về thị trường xe tại Việt Nam

Tràng kỷ – phương kỷ – đoản kỷ trong đồ gỗ lối xưa

Tràng kỷ – phương kỷ – đoản kỷ trong đồ gỗ lối xưa

Tràng kỷ là loại ghế truyền thống của nước Việt Nam ta. Được ưa chuộng cả 3 miền đất nước. Trải qua thời gian các nghệ nhân đã sáng tác ra nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau, về cơ bản bộ tràng kỷ gồm có 3 món (02 ghế dài và 01 bàn) ngoài ra có thể có thêm 1 hoặc 02 cái đôn ( có nơi gọi là cái tịu).

Công dụng của bộ tràng kỷ như thế nào?

Tràng kỷ đang được các nghệ nhân sáng tác với nhiều kiểu dáng thiết kế khác nhau, nhằm làm phong phú hình dáng và mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn.

Bộ tràng kỷ không chỉ có chức năng như một bộ bàn ghế gỗ mà còn có nhiều công dụng  như: dùng để đón tiếp khách quý, một chiêc ghế dài có thể ngồi được 3-4 người mà vẫn rất thoải mái. Dùng để làm bàn viết, để ăn cỗ, ăn giỗ hay đơn giản là ăn những bữa cơm gia đình. Có thể kê ngoài trời hoặc trong sân vườn để hóng mát, ngắm trăng, thưởng trà… nếu bỏ chiếc bàn ra rồi ghép 2 ghế vào sẽ ra một chiếc giường ngủ rộng rãi, thoải mái để nghỉ ngơi.

Với những không gian nhà ở mang một phong cách cổ điển, truyền thống, nhẹ nhàng thì bộ tràng kỷ sẽ mang đến vẻ đẹp tuyệt vời, sang trọng cho không gian nhà bạn. Đặc biệt, với những gia đình có kết cấu nhà ba gian nên để bộ tràng kỷ ngay giữa chính diện. Sau bàn thờ gia tiên sẽ toát lên nét văn hóa riêng, độc đáo của nước ta.

Phân biệt tràng kỷ – phương kỷ – đoản kỷ bạn nên biết

– Phương kỷ: bộ bàn ghế phương kỷ thì giống như tràng kỉ nhưng khác ở chỗ là hai bên tay ghế được làm to lên như cái gối đầu và cũng có nhiều mẫu mã khác nhau. Phương kỉ cũng có nhiều kiểu giáng như tràng kỷ, lương dựa có thể chia thành 3 ô – 3 cấp hoặc 5 ô – 5 cấp hay có khi làm tựa liền thành 1 mảng nhưng có bổ các ô nhỏ.

Phương kỷ khi kê theo bộ thi giống như tràng kỉ nhưng khi tách rời ra thì ghế phương kỉ kê trong phòng như 1 cái giường để các cụ ngày xưa nghỉ trưa hoặc nằm đọc sách.

– Đoản kỷ: trong tiếng hán “đoản” có nghĩa là ngắn hơn thông thuờng dài khoảng 1,2 – 1,6 mét và dựa lương thường liền 1 tấm và không chia ổ hay phân cấp. Đoản kỉ thường được dùng trong các phòng khách nhỏ hoặc là bộ bàn ghế phụ trong các phòng khách lớn. Ngoài ra những chiếc ghế dài trong những bộ bàn ghế nhiều món mà có dựa lưng liền 1 tấm cũng có thể gọi là ghế đoản.

Xem thêm: Tại Đây

     

Cơ Sở Sản Xuất Đồ Gỗ Mỹ Nghệ Minh Toàn ( Gỗ Nét Xưa )

Chất lượng tạo nên niềm tin!

Hotline: 0888.747.888

Website: Dogominhtoan.com

https://thongtinvietnam.net/phong-khach-theo-phong-cach-bac-au/

https://thongtinvietnam.net/ban-ghe-kieu-phap-dep-tinh-te-qua-tung-chi-tiet/

 

 

 

 

Rate this post